Skip to content

5 ไอเดียสร้างบรรยากาศการดูหนัง ซีรีย์ Netflix ที่บ้าน

    5 ไอเดียสร้างบรรยากาศการดูหนัง ซีรีย์ Netflix ที่บ้าน

    Netflix คือตัวเลือกที่ดีในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโคโรน่าไวรัส สถานที่ต่างๆต้องปิดลง รวมถึงโรงหนังก็เช่นกัน คนที่เป็นคอหนังจึงเลือก Netflix ในการรับชมภาพยนต์ แต่คุณคงคิดถึงบรรยากาศการดูหนังในโรง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะสามารถดูหนังที่บ้านได้อย่างการใช้ Netflix แต่การดูหนังที่บ้านอาจจะทำให้ไม่ได้อรรถรสของหนังเท่าที่ควรทั้งแสง สี และที่สำคัญก็คือเสียง เป็นตัวชูโรงทำให้คนชอบดูหนังในโรงหนังที่สุด และในวันนี้เรามีไอเดียดีๆให้ทุกคนได้ปรับแต่งบ้านของตัวเองให้คล้ายโรงหนังมากที่สุด จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

    ลักษณะของโฮมเธียเตอร์ที่ควรมี

    โฮมเธียเตอร์
    โฮมเธียเตอร์

    อย่างแรกเลยก็คือ ไม่ควรเลือกห้องที่มีหน้าต่างหรือกระจกเยอะเกินไป มีหน้าต่างที่ผังฝั่งใดฝั่งหนึ่งเพื่อง่ายต่อการระบายอากาศให้ห้องไม่อับชื้น หรือจะเป็นเครื่องดูดอากาศก็ได้ เพื่อให้แสงเล็ดลอดเข้ามาในห้องให้ได้น้อยที่สุด รวมถึงไม่ให้เสียงจากภายนอกเข้ามารบกวนขณะดูหนัง ในขณะเดียวกันก็เป็นการป้องกันไม่ให้เสียงจากหนังที่เรากำลังดูไปรบกวนเพื่อนบ้านอีกด้วย สำหรับใครที่มีกำลังหน่อยก็อาจจะติดเป็นฉนวนกันเสียงด้วยก็ได้ ในส่วนของขนาดห้องก็ให้เหมาะสมกับขนาดของทีวีหรือจอที่ใช้ดูหนัง เพื่อไม่ให้ไกลหรือใกล้ระยะสายตาจนเกินไป เพราะอาจทำให้สายตาเสียได้

    ขนาดของทีวี หรือ จอหนัง

    ขนาดของทีวี หรือ จอหนัง
    ขนาดของทีวี หรือ จอหนัง

    ขนาดของจอขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคนล้วนๆ จะเป็นทีวีที่มีอยู่ในบ้านอยู่แล้วก็ใช้ได้ หรือ อยากจะซื้อใหม่ก็แล้วแต่งบของคุณ แต่สำหรับใครที่เล็งไว้ว่าจะซื้อใหม่พอดี แนะนำว่าให้ซื้อใหญ่ไว้ก่อนเลยเกิน 60-70 นิ้วขึ้นไปได้ยิ่งดี ถ้าหากรู้สึกว่าทีวีรุ่นใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมอาจจะแพงจนเกินเอื้อม คุณก็สามารถใช้เป็นโปรเจคเตอร์แทนได้ ซึ่งในสมัยนี้โปรเจคเตอร์มีราคาไม่แพงมากคิดว่าทุกคนเอื้อมถึง เพราะราคาจะอยู่ที่ประมาณ 900 – 3000 บาท แล้วแต่ยี่ห้อและคุณภาพ แต่อย่าลืมดูขนาดห้องว่าเหมาะสมกับจอที่คุณเลือกหรือไม่ ระยะใกล้ หรือไกลจนเกินไปหรือเปล่า ควรเลือกความคมชัดที่ระดับ 4K เพื่อให้ภาพที่คมชัด และละเอียดมากขึ้นเพิ่มอรรถรสในการชมภาพยนตร์ได้ดีเชียวแหละ ส่วนเรื่องคุณภาพจอระดับ LED ก็ถือว่าสวยหรูดูได้แล้ว ประกอบกับถ้ารองรับ HDR ด้วยล่ะก็จะช่วยให้ภาพออกมางดงามเลยที่เดียว ถ้ายิ่งเป็นสมาร์ททีวีด้วยแล้วล่ะก็ เจ๋งสุดๆไปเลย

    เครื่องเสียงคุณภาพเพิ่มอรรถรส

    เครื่องเสียงคุณภาพ
    เครื่องเสียงคุณภาพ

    เครื่องเสียงก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากในการชมภาพยนตร์ แต่ก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของแต่ละบุคคล บางคนอาจจะใช้แค่ลำโพงจากทีวีก็คิดว่าเพียงพอแล้ว แต่ถ้าให้แนะนำก็ควรจะเลือกเป็น Soundbar ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้อ sumsung, sony, klipsch และอื่นๆอีกมากมายไม่ว่ายี่ห้อไหนก็ดีแต่ขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ โดย sound bar มีให้เลือกหลายรุ่นซึ่งสามารถที่จะกระจายเสียงให้กว้าง และกระจายกำลังพอดี วิธีการติดตั้งก็ง่ายดีไซน์สวย และราคาไม่แรงมาก หรือถ้าใครที่มีงบขึ้นมาอีกหน่อยก็อาจจะติดตั้งชุด โฮมเธียเตอร์ ไปเลยก็ได้ เพราะจะให้มิติของเสียงที่ชัดเจนมากกว่า แต่ที่ควรระมัดระวังก็คือเสียงอาจจะเล็ดลอดออกไปข้างนอกได้ ทำให้รบกวนคนอื่น การวางตำแหน่งก็ต้องวางให้ถูกต้อง ถ้าไม่ชำนาญจริงๆก็ควรให้ผู้เชี่ยวชาญมาติดตั้งให้เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด โฮมเธียเตอร์ มีให้เลือกหลายยี่ห้อด้วยกัน ทั้ง sony, samsung, AJ, Panasonic, JBL , YAMAHA เป็นต้น

    จัดแสงให้เหมาะสมไม่รบกวนเวลาดูหนัง

    จัดแสงให้เหมาะสม
    จัดแสงให้เหมาะสม

    อย่างที่เราได้บอกไปแล้วว่าควรเลือกห้องที่มีแสงเข้ามาในห้องให้น้อยที่สุด เพื่อให้จัดแสงภาพในได้ง่าย และไม่รบกวนขณะดูหนัง ดังนั้นผ้าผ่านจึงเป็นสิ่งสำคัญ และไม่ควรละลเยอย่างยิ่ง ควรเลือกซื้อผ้าม่านที่ทึบ และกันแสงได้มากที่สุด ต่อมาเป็นเรื่องของหลอดไฟ ควรเลือกชนิดของไฟที่สามารถปรับระดับความสว่างได้ เผื่อวันไหนต้องการไฟที่สลัว ก็สามารถปรับได้ตามใจสั่ง ต้องการให้สว่างมาก หรือ สว่างน้อยก็ทำได้เลย ในสมัยนี้มีเทคโนโลยีให้เลือกมากมาย เช่น smart light ที่สามารถปรับความสว่าง และสีผ่านแอพพลิเคชั่นได้ อีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญอย่าง Ambient Light หรือไฟเส้นหลังทีวี โดยแสงจะปรับเปลี่ยนไปตามจอภาพและสะท้อนไปที่ผนังด้านหลังของทีวี นอกจากช่วยเพิ่มความบันเทิงให้แก่การดูหนังแล้ว ยังช่วยถนอมสายตาของเราไม่ให้ต้องทำงานหนักเกินไป

    โซฟาตัวโปรด เพิ่มความสุขระหว่างดูหนัง

    โซฟา
    โซฟา

    โซฟาเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการรับชมภาพยนตร์ ควรจะเป็นโซฟาที่นุ่ม นั่งสบาย สามารปรับนอนได้ แล้วแต่ความชื่นชอบของแต่ละคน อาจจะเป็น sofa bed (โซฟาเบด) จะเหมาะสมที่สุด เพราะปรับเปลี่ยนตามความต้องการได้ไม่ว่าจะนั่งหรือว่านอน หรือจะเป็นโซฟาที่มีทำรองขาสามารถเอนตัวลงได้ มาพร้อมกับที่วางแก้วก็ให้ฟีลเหมือนอยู่ในโรงหนังเลยหล่ะ

    อุปกรณ์เชื่อมต่อที่มีคุณภาพ

    อุปกรณ์เชื่อมต่อ
    อุปกรณ์เชื่อมต่อ

    การเชื่อมต่อก็สำคัญที่สุดในการดูหนังเลย เพราะถ้าการเชื่อมต่อสดุดละก็ จะทำให้เสียอรรถรสในการดูหนังแน่ๆ ในปัจจุบันมีสมาร์ททีวีที่รองรับแอพพลิเคชั่นอย่าง Netflix ที่ใช้สำหรับดูหนัง แต่ทีวีจะมีราคาค่อนข้างสูง ถ้าใครมีงบไม่ถึงก็อาจจะใช้เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่ออื่นๆได้ อย่างเช่น Apple TV หรือ Google Chromecast ที่จะทำให้การเชื่อมต่อมีคุณภาพ ทำให้การดูหลังไหลลื่นไม่มีสะดุด และสามารถรองรับ Netflix ได้อีกด้วย

    การมีโฮทเธียเตอร์ก็ถือว่าเป็นเรื่องดีไม่น้อย เพราะเป็นที่พักผ่อนอีกหนึ่งที่ หรือเอาไว้ทำกิจกรรมอย่างอื่นแยกสัดแยกสวดอย่างชัดเจน แล้วยังช่วยสร้างบรรยากาศดูหนังไม่ให้น่าเบื่อเรียกได้ว่าลงทุนครั้งเดียวใช้ได้ยาวๆ อย่างไรก็ตามการสร้างบรรยากาศในการรับชมภาพยนตร์ไม่จำเป็นว่าจะต้องเสียเงินซื้อของใหม่ อาจจะใช้ของที่มีอยู่แล้วในบ้านก็ได้ เพียงแค่เอามาดัดแปลงปรับใช้ให้ตอบโจทย์ของคุณมากที่สุด ก็จะทำให้คุณมีความสุขไปกับการณ์ชมภาพยนตร์ได้อย่างง่ายดาย